четверг, 25 октября 2018 г.

Blog : เทคโนโลยีเพื่อข่าวสารทันสมัย ตอนที่ 2

จากสิ่งที่ทำให้ Blog  แตกต่างและตัวเลขการเติบโตของการใช้งาน Blog ต่อด้วยทำไม Blog จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ และ ทำไมห้องสมุดต้องมี Blog เหตุผลสำคัญคือ พฤติกรรมการบริโภคสื่อของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ บวกกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจาก Library 1.0 สู่ 2.0 และความสามารถของ Blog ตอบโจทย์หลายๆ ข้อ ไม่ว่าจะเป็น
1. ฟรีและติดตั้งง่าย
2. สามารถสร้าง เผยแพร่ และอัพเดทเนื้อหาได้อย่างง่ายและรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน HTML ทำให้เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอนำเสนอได้ในช่วงเวลาที่ต้องการ ทันสมัย
3. ช่องทางการสื่อสาร เผยแพร่ข่าวสาร ประกาศ บริการ  กิจกรรม เหตุการณ์ต่างๆ
4. เอื้อต่อการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ลักษณะ Social Media word of mouth ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทางการตลาด  โดยเฉพาะกลยุทธ์ปากต่อปาก Viral Marketing คือ เมื่อเราโพสต์ข้อความบางประการลงไปในเว็บ Blog คนจำนวนมากที่เป็นเพื่อนของเราหรือติดตามเราอยู่ ก็จะได้รับข้อมูลนั้น และถ้าข้อความดังกล่าวน่าสนใจ ข้อความดังกล่าวก็จะถูกสื่อสารต่อออกไปเรื่อยๆ
5. การสื่อสาร 2 ทาง และส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
6. เป็นช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า เพิ่มเติมการสำรวจต่างๆ ที่ทำ รับข้อมูล ข้อคิดเห็น Feed back ลูกค้าได้รวดเร็ว เอามาปรับปรุงกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และบริการให้ดีขึ้นตามความต้องการได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงฟังความคิดเห็นของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์และบริการของที่อื่นๆ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานเรา ตัวอย่างการดำเนินธุรกิจจากความเห็นของลูกค้าและพนักงานเป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ อย่าง Virgin Enterprise , Apple ที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ได้จากความเห็นของลูกค้าและพนักงานเป็นอันดับแรกๆ แล้วเอามาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
หรือกรณีบริษัท Dell ลูกค้าเจอปัญหาเกี่ยวกับสินค้า และเมื่อติดต่อกลับไปที่ customer service กลับได้รับการตอบกลับที่ไม่ดี Dell จึงสร้าง Blog ขึ้น เพื่อใช้เป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสารกับลูกค้า รับข้อร้องเรียน ชี้แจงข้อร้องเรียน แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และบอกรับเรื่องราวประสบการณ์ต่างๆ ที่พบลงใน Blog เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้
ตัวอย่างกิจกรรมที่ห้องสมุดสามารถประยุกต์ใช้ Blog
1. ถาม-ตอบกับบรรณารักษ์
2. แจ้งข่าว/ประกาศ
3. แนะนำสารสนเทศใหม่ เช่น หนังสือ หรือ DVD
4. โปรโมทแหล่งสารสนเทศและบริการของห้องสมุด
5. โปรโมทและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมของห้องสมุด เช่น Book reviews, โดยการเปิดโอกาสในผู้ใช้ร่วมวิจารณ์หนังสือที่อ่าน และแบ่งปันให้แก่เพื่อนๆ ต่อไป
6. เผยแพร่คลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ผู้เยี่ยมชมห้องสมุด หรือการนำชมห้องสมุดมุมต่างๆ เพื่อดึงดูดผู้ใช้บริการ
7. ช่องทางในการแสดงความคิดเห็น ร้องเรียน เป็นต้น สำหรับผู้ใช้บริการ

Комментариев нет:

Отправить комментарий

รวม blog IT ของไทยที่ชอบเข้าไปอ่านอยู่บ่อยๆ

ก่อนอื่นเลย ลำดับ ที่อยู่ในบทความนี้ไม่ได้มาจากค่าอะไรทั้งนั้นนะครับ นึกอันไหนออกก็พิมพ์อันนั้น แล้วก็ไม่มี blog ที่เฉพาะทางเพียวๆนะครับ...